NovaEdu 29/06/2020 3554

Có nên chọn ngành nghề theo đam mê không?

Nếu chọn được một ngành nghề, một công việc phù hợp với sở thích, năng lực của bản thân thì bạn sẽ cảm thấy mỗi ngày là một niềm vui, là một sự trải nghiệm thú vị.

Trong những buổi chia sẻ về định hướng ngành nghề đã có những bạn học sinh chia sẻ rằng:

“ Em thích đi du lịch, thích đi xa, thích tới những vùng đất mới lạ. Vậy nên em nghĩ mình lựa chọn ngành du lịch là đúng.”. Một bạn khác cũng chia sẻ quan điểm như sau: “ Em rất thích ngành kế toán vì em thấy chủ yếu là tính toán với các con số, nó cũng có công thức sẵn mình chỉ cần áp dụng không sử dụng nhiều tư duy nên em nghĩ mình sẽ chọn ngành kế toán để học.”,……

Vậy không biết đã bao giờ các bạn từng nghĩ bạn sẽ là một hướng dẫn viên du lịch sẵn sàng phục vụ cả đoàn khách trong suốt quá trình tham quan, dậy sớm lo bữa ăn, đi ngủ sau khi người khách cuối cùng trở về phòng, lo phương tiện đi lại, làm việc với khách sạn,….. Bạn đã bao giờ bạn từng nghĩ bạn sẽ phải ngồi ôm một đống số sách, nhập nhập tính tính với các con số, thống kê, kiểm soát, báo cáo hàng ngày chưa? Tôi tin rằng tất chỉ có một số ít các bạn học sinh, sinh viên đã từng có những suy nghĩ như vậy. Vậy chúng ta có nên lựa chọn ngành nghề theo đam mê không?

Ông Steve Jobs đã từng phát biểu trong buổi tốt nghiệp năm 2006 tại trường Stanford như sau: “Bạn phải tìm ra những gì bạn yêu thích. Đó là công thức để tìm việc cũng như tìm người yêu. Công việc sẽ chiếm phần lớn cuộc đời của bạn sau này và cách duy nhất để toại nguyện với nó là làm những thứ mà bạn tin là tuyệt vời. Đồng thời, cách duy nhất để tin việc mình đang làm là tuyệt vời không có gì ngoài yêu chúng ”.

Triết gia Mỹ Ralph Waldo Emerson cũng từng chia sẻ: “Đam mê tạo tác thế giới của tuổi trẻ. Nó khiến mọi thứ trở nên sống động và đáng giá”.

Vậy để quyết định lựa chọn ngành nghề theo đam mê chúng ta cần phải nắm được 4 nguyên tắc sau: 

  1. Chúng ta chỉ nên chọn nghề mà bản thân có đủ điều kiện đáp ứng.
  2. Chúng ta chỉ chọn ngành nghề khi đã có hiểu biết đầy đủ về ngành nghề đó.
  3. Không chọn ngành xã hội không có nhu cầu
  4. Chọn nghề đáp ứng được những giá trị bản thân, coi trọng và có ý nghĩa.

Đồng thời, chúng ta cần phải trả lời được 3 câu hỏi như sau:

  1. Tôi thích ngành nghề gì? (Vì chỉ khi có đam mê, hứng thú với công việc thì bạn mới thực sự bám đuổi, vượt mọi khó khăn để đạt được mục đích.)
  2. Tôi làm được nghề gì? ( Thích thôi chưa đủ, bạn cần phải có cả năng lực, thể chất để làm được việc đó.)
  3. Tôi cần làm nghề gì? ( Bạn cần phải nắm bắt được nhu cầu của xã hội, để tránh trường hợp khi học xong khó xin việc.)

Khi bạn đã nắm được 4 nguyên tắc và trả lời được 3 câu hỏi trên thì bạn sẽ có được sự lựa chọn tối ưu nhất cho bản thân mà không phải là chạy theo xu thế ngành hot hoặc đam mê không rõ ràng.

Bình luận bài viết