NovaEdu 30/11/2020 1146

Chọn trường đại học phù hợp như thế nào?

Chọn trường đại học phù hợp với bản thân là một điều vô cùng quan trọng với các em học sinh – đặc biệt là các em lớp 12.

Mỗi khi chuẩn bị đến kì thi THPT Quốc gia, chắc hẳn một loạt các câu hỏi sẽ hiện lên trong đầu các bạn như: Lựa chọn trường đại học nào? Lựa chọn ngành học nào? Học kinh tế thì học trường đại học nào?... Bài viết này sẽ giúp các bạn thêm những phương tiện để đánh giá, lựa chọn trường đại học phù hợp với bản thân.

1.     Chọn ngành học trước khi chọn trường
Nếu bạn đã có ước mơ, sở thích về một ngành học cụ thể thì việc chọn trường đại học phù hợp không còn quá khó khăn. Bạn chỉ cần đánh giá xem khả năng của mình có thể vào trường nào và lựa chọn trong các trường đó.
Còn nếu bạn chưa biết bản thân mình thích gì, mình phù hợp với ngành nghề gì thì việc khám phá bản thân là một điều vô cùng cần thiết. Bạn nên tham gia các buổi hướng nghiệp hoặc tham gia các bài test như tính cách, nghề nghiệp… để biết được những điểm mạnh, điểm yếu, tính cách của bản thân phù hợp với ngành nghề gì để đưa đến quyết định.

 

chọn ngành học phù hợp
Lựa chọn ngành học phù hợp

 

2.     Liệt kê các trường đại học
Khi đã lựa chọn được ngành học mình muốn theo học, bạn hãy liệt kê các trường đại học đào tạo về ngành học đó ở khu vực mà bạn muốn theo học.
Giả sử bạn muốn học ngành tâm lý học ở khu vực miền Nam thì có trường đại học Hoa Sen, đại học Sư phạm tp Hồ Chí Minh… Vẫn ngành học đấy nhưng bạn muốn học ở miền Bắc thì có trường đại học Sư phạm Hà Nội, đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn…

 

Liệt kê các trường theo ngành học lựa chọn
Liệt kê các trường theo ngành học lựa chọn

 

3.     Đánh giá khả năng của bản thân
Sau khi liệt kê các trường đại học đào tạo ngành học yêu thích, bạn hãy xác định khả năng của bản thân rồi từ đó lọc ra những trường vừa sức với bản thân. Ngoài ra bạn cũng cần đánh giá khả năng về điều kiện kinh tế của gia đình, tính cách… để lựa chọn được trường đại học phù hợp nhất với bản thân.
Giả sử bạn muốn theo học ngành Quản trị kinh doanh với khối D nhưng học lực của bạn chỉ ở mức khá/trung bình thì sẽ rất khó vào được các trường đại học TOP đầu như đại học Ngoại thương, đại học Kinh tế Quốc dân…

 

Đánh giá khả năng bản thân
Đánh giá khả năng bản thân 

 

4.     Đánh giá môi trường học tập
Môi trường học tập là tất cả những gì trường học đó mang lại như chương trình học, giảng viên, cơ sở vật chất, hoạt động ngoại khóa… Ngoài việc lựa chọn được ngành nghề, trường học phù hợp thì môi trường học tập phù hợp sẽ giúp bạn trải nghiệm, trau dồi và rèn luyện không chỉ về kiến thức mà cả là những kỹ năng xã hội, phẩm chất… từ đó chuẩn bị hành trang vững vàng cho bạn trước khi bước ra xã hội và làm việc.
Ví dụ bạn muốn trải nghiệm chương trình học, môi trường đại học giống như nước ngoài, bạn có thể lựa chọn các trường đại học như đại học RMIT, đại học VinUni… hay các chương trình học liên kết với nước ngoài của các trường đại học như Bách khoa, đại học Tôn Đức Thắng…

Đại học RMIT
Đại học RMIT


Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố, bạn sẽ chọn được trường học phù hợp nhất với bản thân mình.
Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm phương hướng lựa chọn trường đại học cho bản thân.

----------------------------------------------------

Nếu bạn còn băn khoăn, chưa chắc chắn về lựa chọn của mình. Hãy tham gia hướng nghiệp online cùng Novaedu tại https://novai.vn/ để có thêm cái nhìn khách quan về lựa chọn ngành, trường đại học phù hợp cho bản thân.

Bình luận bài viết