NovaEdu 22/01/2021 928

Học Đại học hay học nghề?

Học Đại học hay học nghề? Đây là băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh cũng như nhiều bạn trẻ ở ngưỡng cửa 18 tuổi. Dưới đây, Nova Eguide sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về chủ đề này nhé.

Thực ra chẳng có đáp án chính xác nhất khi so sánh tốt hơn hay xấu hơn giữa học Đại học và học nghề. Mỗi lựa chọn đều là tốt nếu phù hợp với hoàn cảnh và chúng ta luôn cố gắng.

Xét về chi phí, nếu lựa chọn học Đại học thì chúng ta sẽ mất 4-5 năm, còn học nghề thì mất từ 6 tháng đến 3 năm tùy tính chất ngành. Trong khoảng thời gian học tập đó, ngoài chi phí học tập (học chính khóa, học thêm…), phí sinh hoạt, thì chúng ta sẽ mất thêm một khoản tiền mà đáng ra thời gian đó ta lao động và có thu nhập. Vậy có thể thấy, việc học Đại học nhìn chung sẽ tốn thời gian và chi phí hơn.
 

 

Business people discussing deal Free Vector
Xét về mặt chi phí thì việc học Đại học sẽ tốn kém hơn

 

Xét về cơ hội nghề nghiệp thì đúng như nhiều thông tin, đó là nhiều cử nhân tốt nghiệp Đại học thất nghiệp, làm trái nghề và mức lương thấp. Trong khi đó nhiều người từ những trường Cao đẳng nghề, trung cấp nghề hay chỉ từ khóa đào tạo nghề đã sớm tốt nghiệp và có được mức lương cao và thu nhập lớn. Phân tích nguyên nhân là do: Nếu xét 2 người cùng năm 18 tuổi, 1 người chọn học Đại học, 1 người chọn học nghề, thì đến năm 22 tuổi, người học nghề đã có 2-3 năm kinh nghiệm làm việc, chưa kể nghề họ chọn là nghề được ưa chuộng thì tất nhiên thu nhập sẽ cao. Trong khi những người học Đại học thì 22 tuổi tốt nghiệp, chưa được va chạm với công việc, bỡ ngỡ và nếu ngành học lại không được chuộng thì chắc chắn cử nhân Đại học sẽ khó khăn hơn nhiều so với học nghề. Còn nhìn chung thì chưa có một chứng minh nào cho thấy cứ học nghề hay học Đại học là công việc sẽ dễ dàng hay lương cao.

 

Business people success concept Free Vector
Xét về tiêu chí cơ hội nghề nghiệp thì không hướng đi nào chắc chắn đảm bảo thành công cho bạn trẻ

 

 Xét về các cơ hội thăng tiến và phát triển trong tương lai, thì ở trong thời đại ngày nay, ai có năng lực thì ắt sẽ được thăng tiến. Nhưng khi vừa có năng lực, vừa có tấm bằng Đại học trong tay thì việc thăng tiến lại sẽ dễ dàng hơn nhiều. Mặt khác, đôi khi với nhiều người, bằng ĐH lại là chỗ bấu víu khá an toàn cho những người không có năng lực vượt trội hoặc định hướng rõ ràng, vì nếu không thì chắc chắn họ phải làm các công việc lao động phổ thông. Ngày nay nhiều người lại cho rằng bằng ĐH giờ phổ biến rồi, nếu không có thì cũng có thể có chút khó khăn, nhưng cuối cùng thì tấm bằng là một thứ để chúng ta thông hành dễ dàng hơn trong nghề nghiệp.

 

Businessman running on red arrow up go to the success Premium Vector
Tấm bằng Đại học liệu có giúp chúng ta dễ dàng và thuận lợi hơn trong công việc?

 

Xét 3 tiêu chí trên, có thể thấy mỗi lựa chọn lại có nhiều thứ đáng lưu ý khác nhau. Sự lựa chọn là của bạn theo tiêu chí phù hợp. Ví dụ nếu gia đình bạn khó khăn về kinh tế, bạn muốn có một công việc thật sớm thì sự lựa chọn sẽ khác với những bạn còn muốn học hỏi và tận hưởng thêm tuổi trẻ. Nếu bạn yêu thích nấu ăn, nghề làm móng, làm tóc thì sự lựa chọn sẽ khác với những bạn thích các công việc văn phòng…

Vậy nên, đến đây thì chắc hẳn bạn trẻ đã có được cái nhìn toàn diện hơn và phần nào có được quyết định cho bản thân mình. Nếu bạn trẻ còn đang loay hoay về nghề nghiệp, đừng quên inbox cho Hướng nghiệp Nova Eguide để được hỗ trợ, tư vấn về chọn nghề nghiệp và trường cho bản thân nha.

--------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: 22 Thành Công, Ba đình, Hà Nội

Hotline: 0989.49.20.20

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Website: novaedu.vn

 

Bình luận bài viết