NovaEdu 31/03/2021 1335

Review ngành quản trị nhân lực

Hiện nay ngành quản trị đang là một trong những lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ bởi khả năng phát triển trong tương lai của nó. Hôm nay Nova Eguide sẽ giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về ngành quản trị nhân lực và trả lời câu hỏi tại sao ngành này lại được nhiều người lựa chọn nhé!

1. Quản trị nhân lực là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, quản trị nhân lực là làm các công việc liên quản đến quản lý hành chính và thực hiện các chính sách lao động. Hay theo  giáo sư Felix Migro: “Quản trị nhân lực là một nghệ thuật chọn lựa nhân viên mới và sử dụng các nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể”.

quản trị nhân lực
HR là gì?

2. Quản trị nhân lực thì học gì?

Ngành quản trị nhân lực vẫn được gọi là ngành “khai thác tài nguyên con người”. Ngành này không chỉ cung cấp những kiến thức chuyên môn về nguồn nhân lực, kỹ năng xử lý các công việc hằng ngày mà còn đào tạo những kỹ năng về điều hành, quản lý các chính sách về người lao động và cách thức xây dựng mối quan hệ tương tác giữa người với người để có thể tăng sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức.

nhân lực

Hiện nay, bên cạnh những kiến thức chung về ngành quản trị nhân lực, các trường đại học, cao đẳng còn xây dựng các chương trình đào tạo các kỹ năng cần thiết, tổ chức các buổi thảo luận, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nhân có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời chương trình học cũng lồng ghép các buổi kiến tập, tham quan thực tế giúp sinh viên có cái nhìn thực tế hơn về ngành quản trị nhân lực.

3. Quản trị nhân lực phù hợp với ai?

Tuy quản trị nhân lực là một ngành khá hot với cơ hội rộng mở tuy nhiên không phải ai cũng có thể phù hợp và phát triển trong ngành này được. Muốn theo đuổi ngành quản trị nhân lực, bạn phải là một người có tính cách hướng ngoại, thích làm việc với mọi người vì khi bạn làm việc ở bộ phận nhân sự, bạn sẽ phải làm việc trực tiếp với rất nhiều nhân viên. Nếu như bạn chỉ thích làm việc một mình và gặp khó khăn trong giao tiếp thì sẽ rất khó để hoàn thành công việc.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự kiên nhẫn, biết lắng nghe, linh hoạt và có khả năng xử lý tình huống. Người làm nhân sự là người xây dựng các chính sách tiền lương và phúc lợi, tham gia đào tạo và giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến nhân viên trong doanh nghiệp. Nếu như không có các phẩm chất trên, trong quá trình làm việc và xử lý bạn có thể không giải quyết hết được các vấn đề và khiến người lao động bất mãn.

4. Quản trị nhân lực ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, với các kiến thức và kỹ năng đã được học, các cử nhân ngành quản trị nhân lực có nhiều vị trí công việc hấp dẫn để lựa chọn như: viên hành chính văn phòng, hành chính nhân sự; chuyên viên tuyển dụng, đào tạo; chuyên viên tổ chức sự kiện; chuyên viên quan hệ lao động xã hội, lao động tiền lương hay giảng viên tại các trường Đại học, cao đẳng.

hướng nghiệp

Trong dài hạn, nhân lực vẫn là ngành có sức bền và triển vọng cao bởi đây là một ngành không thể thiếu trong tất cả các ngành công nghiệp, dịch vụ. Bên cạnh đó, quản trị nhân sự còn đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp vì đây là bộ phận trực tiếp tuyển dụng và đào tạo nhân tài cho công ty. Tuy nhiên thì hiện nay số lượng sinh viên theo học ngành quản trị nhân sự rất lớn nên các công ty cũng khắt khe hơn trong việc tuyển chọn nhân viên nhân sự. Vì thế, ngoài thời gian học trên trường lớp, các bạn hãy trau dồi thêm cho mình các kỹ năng cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh của bản thân.

5. Mức lương trung bình của quản trị nhân sự là bao nhiêu?

Mức lương trung bình của ngành quản trị nhân sự có sự khác biệt rất rõ đối với từng vị trí và kinh nghiệm. Cụ thể:
Hiện nay, một nhân viên nhân sự mới ra trường sẽ nhận được mức lương trung bình khoảng 5 triệu đồng/ tháng và có thể tăng thêm phụ thuộc vào năng lực.
Đối với các vị trí cao hơn như chuyên viên nhân sự, trưởng phòng, giám đốc,.. mức lương này có thể lên tới hơn 30 triệu đồng và có thể cao hơn nếu như người lao động có đủ năng lực và kinh nghiệm.

6. Các trường đào tạo quản trị nhân lực

Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành quản trị nhân lực, Nova Eguide sẽ gợi ý cho các bạn một địa điểm các bạn có thể lựa chọn theo học như:

  • Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đại học Thương Mại
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội
  • Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
  • Đại học Kinh tế - Tài chính
  • ….

Với những thông tin trên, Nova Eguide hy vọng đã mang đến cho các bạn một cái nhìn tổng thể hơn về ngành quản trị nhân sự. Nếu các bạn còn ý kiến gì, hãy comment bên dưới để chúng mình biết nhé!

-----------------------------------

Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova
Địa chỉ: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Website: novaedu.vn
#novaedu #ARCQ #novabook
#huongnghiep #chontruong #chonnganh

Bình luận bài viết