NovaEdu 05/04/2021 1125

Review ngành tự động hóa

Ngày nay, nhu cầu tiêu dùng của con người ngày càng tăng lên, đòi hỏi dây chuyền sản xuất phải phát triển theo để có thể đáp ứng được. Chính vì vậy, tự động hóa đang là một ngành rất có triển vọng phát triển. Hãy cùng Nova Eguide tìm hiểu kỹ hơn về ngành này nhé!

1. Tự động hóa là gì?

Tự động hóa là một ngành công nghiệp hoạt động dựa trên việc ứng dụng các kỹ thuật cơ khí hiện đại, điều khiển tự động và các phần mềm máy tính để vận hành và điều khiển tự động toàn bộ quá trình sản xuất.

Trên con đường công nghiệp hóa, ngành học này đóng vai trò rất quan trọng. Định hướng phát triển mạnh khả năng tự sản xuất, Việt Nam đang chú trọng đầu tư nhân lực chất lượng cao cho ngành học này. Đây là cơ hội rất tốt với những bạn trẻ đam mê kỹ thuật.

Tự động hóa là gì?


Theo học ngành này, bạn sẽ được trang bị các nội dung kiến thức nghiên cứu, thiết kế, vận hành và cả chế tạo các hệ thống máy móc, công nghệ. Ngành tự động hóa ứng dụng trong sản xuất dây chuyền và chế tạo, vận hành các bộ máy tự động.

2. Ai phù hợp học ngành tự động hóa?

Đây là một ngành yêu cầu cao cả về khía cạnh nghiên cứu lẫn ứng dụng thực tế, để thành công trong ngành này bạn cần phải có nhiều tố chất, kỹ năng:
Đam mê với ngành kỹ thuật: để làm bất cứ công việc nào cũng cần có đam mê, sự kiên trì mới có thể vượt qua khó khăn và thành công được.
Tư duy logic nhưng không thiếu sự sáng tạo: là một ngành kỹ thuật, logic là yếu tố không thể thiếu đối với một kỹ sư. Nếu như bạn có khả năng sáng tạo, cơ hội việc làm sẽ rộng mở hơn.


Cẩn thận, tỉ mỉ: bất cứ hệ thống nào cũng sẽ có lỗ hổng, nếu người kỹ sư không cẩn thận và tỉ mỉ thì rất dễ bỏ qua những lỗi nhỏ và có thể gây ra tổn thất rất lớn.
Làm việc nhóm tốt: để vận hành cả một hệ thống thì một cá nhân không thể tự mình hoàn thành được mà cần đến sự hỗ trợ của cả đội nhóm. Làm việc nhóm là một kỹ năng vô cùng cần thiết, khi đội nhóm làm việc trôi chảy mới không xảy ra lỗi.
Khả năng phân tích và xử lý vấn đề linh hoạt: các vấn đề xảy ra trong quá trình điều hành hệ thống rất khó đoán. Khả năng phân tích tốt và linh hoạt sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý lỗi nhanh chóng và hiệu quả.
Kỹ năng quản lý tốt: một hệ thống bao gồm nhiều yếu tố cấu thành, bạn cần phải quản lý những yếu tố đó để hệ thống có thể hoạt động tốt nhất. Đối với vị trí quản lý, đây là một kỹ năng không thể thiếu.
 
3. Cơ hội việc làm của ngành tự động hóa

Với những kiến thức và kỹ năng được học, cử nhân tự động hóa có thể lựa chọn nhiều vị trí như:
Kỹ sư vận hành và bảo trí: Người vận hành hệ thống tự động ở các nhà máy, cơ sở sản xuất. 
Chuyên viên dự án: Thiết kế và thi công các hệ thống tự động
Lập trình ứng dụng: Người lập trình các hệ thống tự động
Kỹ sư thiết kế hệ thống tự động
Chuyên viên phát triển hệ thống: Người lên kế hoạch quản lý, kiểm tra và phát triển hệ thống tự động ở các doanh nghiệp
Nghiên cứu viên: Người chế tạo ra các hệ thống, robot,… 
Giảng dạy: Tại các cơ sở giảng dạy chuyên ngành.

4. Một số trường đào tạo tự động hóa

Nova Eguide sẽ liệt kê một vài địa chỉ đào tạo ngành tự động hóa đáng tin cậy cho bạn có thể tham khảo như:
Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
Học viện Kỹ thuật quân sự - Chuyên ngành tự động hóa
Trường Đại học Thủy Lợi
Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh
Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Với những thông tin trên, Nova Eguide hy vọng đã cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan hơn về tự động hóa. Nếu muốn biết thêm thông tin gì, các bạn hãy comment bên dưới để chúng mình biết nhé!

-----------------------------------

Công ty Cổ phần Công nghệ Giáo dục Nova
Địa chỉ: 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Website: novaedu.vn
#novaedu #ARCQ #novabook
#huongnghiep #chontruong #chonnganh

Bình luận bài viết