NovaEdu 14/04/2020 820

6 ĐIỂM MỚI TRONG KỲ THI THPT QUỐC GIA 2020

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh cả nước nói chung, học sinh trung học phổ thông (THPT) nói riêng đều nghỉ học, học online tại nhà. Điều này tác động không nhỏ tới kỳ thi THPT quốc gia 2020 sắp tới đây, đặc biệt là thay đổi lịch thi.

Giảm chương trình học từ 05 - 07 tuần 


Viển giảm chương trình học nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng đào tạo


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết việc rà soát, tinh giản chương trình sẽ triển khai và công bố trong tháng 3 để các nhà trường căn cứ xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh. Theo đó, mục tiêu là giảm được từ 5 - 7 tuần so với chương trình hiện nay để các nhà trường có thể tổ chức dạy học, kết thúc năm học vào ngày 15 - 7 như mốc thời gian Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh. Đồng thời, chương trình học vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ kiến thức nền tảng, cốt lõi theo yêu cầu của chương trình, đảm bảo chuẩn đầu ra.

Thi từ ngày 08 - 11/8/2020

Ngày 13/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gwir công văn hỏa tốc tới chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 -2020. Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019 - 2020 như sau:

- Năm học 2019 - 2020 sẽ kết thúc trước ngày 15 - 7 năm 2020

- Kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 08 đến ngày 11 tháng 8 năm 2020

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng ma trận đề thi THPT Quốc gia, công bố đề thi tham khảo sau khi có chương trình được tinh giản, giảm tải.

Hủy kết quả toàn bộ các bài thi nếu bị đình chỉ thi

Một trong những quy định mới đáng chú ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi THPT năm 2020 là thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó.

Theo đó, khoản 3, điều 49 được sửa đổi, bổ sung nội dung: "Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định.

Thí sinh bị đình chỉ thi chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận và sau khi hết giờ làm bài thi trắc nghiệm. Thí sinh bị đình chỉ thi sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi trong kỳ thi năm đó".

Tăng tính bảo mật cho đề thi THPT quốc gia


Tăng mức độ bảo mật cho bài thi là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng


Theo thông tư 08/2020/TT-BGDĐT, năm nay sẽ tăng mức độ bảo mật cho đề thi và bài thi.

Phó Trưởng Điểm thi hoặc thư ký trực tại phòng bảo quản đề thi, bài thi trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại Điểm thi 

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của thí sinh có lực lượng công an trực và bảo vệ 24 giờ/ngày và đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động tại phòng 24 giờ/ngày; có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày và 01 cán bộ của trường ĐH, CĐ làm nhiệm vụ tại điểm thi (Phó Trưởng Điểm thi hoặc thư ký) trực tại phòng trong suốt thời gian đề thi, bài thi được lưu tại điểm thi (trước đây chỉ thường trực đêm). (trước đây chỉ trực đêm). Đây cũng là điểm mới thứ ba trong kỳ thi THPT Quốc gia lần này. 

Mỗi hội đồng chấm thi tại không quá 02 khu vực (thay vì 01 khu vực) 

Việc chấm thi tại mỗi Hội đồng thi được thực hiện tại không quá 2 khu vực. Khu vực thi phải đảm bảo an ninh, an toàn, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và có công tác bảo vệ 24 giờ/ngày.

Nơi chấm thi, chấm kiểm tra bài thi tự luận và nơi bảo quản bài thi tự luận được bố trí gần nhau. Bài thi trắc nghiệm được lưu trữ tại phòng xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm hoặc được lưu trữ tại phòng chứa bài thi riêng biệt, tùy theo điều kiện thực tế của đơn vị

Cán bộ đánh phách phải được cách ly tuyệt đối

Đặc biệt, cán bộ đánh phách phải được cách ly tuyệt đối từ khi thực hiện nhiệm vụ đánh phách đến khi hoàn thành việc chấm thi phúc khảo.

Căn cứ: 

- Công văn 803/BGDĐT - GDTrH

- Thông tư 08/2020/TT-BGDĐT

Trước tình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ GD&ĐT có thể sẽ có những thay đổi. Học sinh và phụ huynh nên chú ý theo dõi sát tình tình. 

Để được tư vấn chi tiết về những ngành học phù hợp với bản thân, phụ huynh và học sinh có thể liên hệ vào hotline: 096.359.5319 hoặc để lại thông tin để được hỗ trợ.


Bình luận bài viết