NovaEdu 26/04/2020 2086

Bí quyết chọn trường phù hợp cho học sinh lớp 12

Nếu đã quyết tâm thi vào đại học thì hẳn vấn đề đâu đầu nhất của những học sinh lớp 12 là vấn đề “chọn trường”. Vậy làm sao để chọn được trường đại học phù hợp với mình nhất? Hãy tìm kiếm câu trả lời với những bí quyết chọn trường dưới đây.

1. Chọn ngành trước, chọn trường sau

Bí quyết đầu tiên để chọn được một ngôi trường phù hợp là bạn phải xác định được ngành học mình muốn theo. Ngành học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng để phục vụ cho lĩnh vực bạn muốn làm việc sau này. Bạn cần phải biết được sở thích, sở trường, đam mê,... của bản thân để xác định ngành nghề rồi đến ngành học. Rồi sau bạn mới có thể chọn trường.

Trong khi chọn ngành, bạn cần xác địch được khối ngành mình muốn theo học. Về cơ bản, có thể phân ra làm 5 khối ngành như sau:

- Khối ngành kinh tế - tài chính - quản lý

- Khối ngành xã hội - nhân văn

- Khối ngành khoa học  - kỹ thuật

- Khối ngành nghệ thuật

- Khối ngành thể dục thể thao

Thêm một lưu ý cho học sinh lớp 12, khi chọn ngành học, các em nên chọn ngành học cụ thể. Đối với những bạn muốn theo khối ngành kin tế - tài chính - quản lý, các em có thể theo học ngành Marketing, Kế toán, Tài chính - ngân hàng,...


Vấn đề chọn ngành luôn khiến các sĩ tử đau đầu


2. Chọn trường có thế mạnh đào tạo ngành đó

Sau khi tìm được ngành nghề mình yêu thích, các em nên liệt kế ra các trường học đào tạo ngành đó. Tùy theo ý muốn của từng bạn, có bạn muốn học gần hoặc không ngại học xa thì các em sẽ lựa chọn các trường theo phạm vi mong muốn. Sau đó tìm hiểu và lựa chọn trường học có thế mạnh đào tạo ngành đó.

Mỗi trường có thế mạnh đào tạo riêng và không phải trường nào cũng giống trường nào. Các em cần lựa chọn những trường uy tín, có được sự công nhận về chất lượng đào tạo ngành học đó. Những trường có thế mạnh đào tạo về ngành học đó sẽ giúp người học có được môi trường học tập và chất lượng đào tạo tốt nhất.

3. Chọn trường vừa sức với bản thân

Lựa chọn đúng ngành học sẽ giúp bạn tiến nhanh tới thành công


Sau khi đã lựa chọn được các trường có thế mạnh đào tạo ngành học mà bạn theo thì bạn cần xét chúng với yếu tố năng lực của bản thân. Mỗi trường sẽ có mức điểm đầu vào khác nhau và bạn cần tìm hiểu nó. Căn cứ vào năng lực bản thân, bạn cần lựa chọn những trường vừa sức với mình. Thậm trí, bạn cũng cần xét vấn đề chọn trường với hoàn cảnh gia đình.

Có thể với học lực trung bình - khá, nhiều bạn sẽ khó khăn trong việc thi vào những trường top đầu. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự yêu thích và có quyết tâm, nỗ lực thì hãy mạnh dạn.

4. Tìm kiếm môi trường học tập tốt nhất

Học ở đâu cũng là một vấn đề khiến sĩ tử đau đầu


Bạn có thể hiểu môi trường học tập là toàn bộ điều kiện mà nhà trường đó có thể đem lại cho người học. Đó là đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, chính sách hỗ trợ sinh viên, thậm trí là những hoạt động ngoại khóa của trường. Tất cả những điều đó đều rất quan trọng.

Bạn có thể tìm hiểu môi trường học tập của trường đó thông qua những thành tích của trường. Đó chỉ là một phần nhỏ. Bạn cần tìm thêm thông tin về phản hồi của sinh viên đã học tại ngôi trường đó. Môi trường học tập sẽ giúp bạn có được những điều kiện học tập về kiến thức, kỹ năng, thậm trí cả phẩm chất cho bạn. Hơn hết, bạn có thể mang trong mình cơ hội nghề nghiệp lớn lao trong tương lai.

Hy vọng, sau khi tham khảo những bí quyết trên đây, bạn sẽ tìm ra được trường học phù hợp với bản thân. Hoặc nếu bạn còn đang băn khoăn, hãy tham gia quy trình hướng nghiệp Nova Eguide. Quy trình sẽ giúp bạn khám phá bản thân và định hướng đúng đắn ngành học và trường học phù hợp.

Để được giúp đỡ, hãy liên hệ cho Nova Eguide qua hotline 096.359.5319. Hoặc để lại thông tin theo mẫu dưới đây.

Bình luận bài viết