NovaEdu 07/07/2020 4443

Có phải học giỏi mới là thông minh?

Từ trước đến nay, đa số phụ huynh và chính những học sinh, sinh viên thường đánh giá sự thông minh, giỏi giang của con em hoặc bản thân thông qua những thành tích đạt được ở trường. Tuy nhiên thành tích ở trường học chỉ đánh giá chủ yếu qua một số môn như Toán, Anh, Văn, Lý, Hóa và thông qua điểm của các kì thi. Vậy có phải học giỏi trên trường mới là thông minh? Câu trả lời là không. Mà mỗi con người lại có những thế mạnh và sự thông minh khác nhau.

Thực tế, con người có tới 9 loại hình thông minh và mỗi người sở hữu ít nhất 2 loại hình trí thông minh. Người mang trí thông minh nào sẽ biểu hiện sự vượt trội đặc điểm của trí thông minh đó. Và dưới đây là 9 loại hình trí thông minh.

Trí thông minh logic - toán học: Người mang loại hình trí thông minh này thường tư duy theo lối nguyên nhân kết quả. Những người này thường học giỏi toán, họ luôn tìm giải pháp cho 1 vấn đề và nhẩm tính rất nhanh. Người ta hay đánh giá sự giỏi/dốt của một học sinh thông qua những bài toán trên trường nhưng thực ra đây chỉ là biểu hiện của 1 loại trí thông minh mà thôi.

 

 

Trí thông minh nội tâm: người sở hữu loại trí thông minh này sẽ hiểu được các cảm xúc và các vấn đề của chính mình, họ có tính kỷ luật tự giác cao. Chính vì họ luôn nhìn nhận vào bên trong nên họ là những người rất sâu sắc và thấu đáo.

 

 

Trí thông minh ngôn ngữ: người mang trí thông minh ngôn ngữ sẽ dễ dàng học và họ thích ngoại ngữ, họ nhạy cảm với ngữ pháp, câu từ. Ở trong trường phổ thông, kĩ năng ngoại ngữ cũng được đánh giá rất cao.

Trí thông minh quan hệ tương tác: Biểu hiện là những người thích làm việc nhóm, thích giao lưu tương tác. Ở trong trường, những học sinh này có thể không học giỏi nhưng họ rất hoạt bát, năng động và sau sẽ thuận lợi rất nhiều trong công việc.

 

 

Trí thông minh âm nhạc: đó là sự nhạy cảm và yêu âm nhạc. Người mang trí thông minh này thường thích chơi và chơi giỏi các nhạc cụ.

Trí thông minh hiện sinh: là khả năng dễ dàng tưởng tượng, tái hiện môi trường xung quanh. Người có trí thông minh này hay khám phá, suy luận ra các quy luật, nhạy cảm với vấn đề tâm linh.

 

 

Trí thông minh hình ảnh không gian: Những người có loại hình trí thông minh này thường dễ dàng tưởng tượng đến mô hình, cấu trúc dưới nhiều góc độ trong không gian 3 chiều. Biểu hiện ở trẻ nhỏ là chơi xếp hình lego tốt và lớn lên học tốt toán hình.

Trí thông minh tự nhiên: là người có sự nhạy bén với thế giới bên ngoài và yêu thích thiên nhiên. Lúc bé thì yêu thích cây cỏ, động vật. Lớn lên thì thích chụp ảnh, sưu tầm tranh ảnh thiên nhiên, thích đi du lịch. Họ yêu thích và có thế mạnh trong những nghề nghiệp liên quan đến môi trường, thiên nhiên.

 

 

Trí thông minh vận động cơ thể: Những người mang trí thông minh này thường thích vận động và họ cảm thấy giải quyết công việc thông qua vận động cơ thể sẽ tốt hơn. Những bạn trẻ ở dạng này thường yêu thích thể thao và khó có thể bắt họ ngồi yên một chỗ để giải một bài toán khó được.

Trên đây là 9 loại hình trí thông minh và đặc điểm của từng loại. Vì vậy, không thể đánh giá tài năng của một con người chỉ thông qua những kết quả họ đạt được ở trường học vì mỗi người sẽ có một thế mạnh riêng. Hãy cố gắng tìm ra những điểm mạnh của bản thân để phát huy và rèn luyện, chúng ta nhất định sẽ làm tốt và dễ dàng trở nên nổi trội hơn.

Để biết bản thân thuộc loại hình trí thông minh nào, hãy thử test tại: https://novai.vn/exam-intel/choose?type=mtil

Bình luận bài viết