NovaEdu 17/07/2020 1242

Ngành Quản trị kinh doanh – Những bí mật chưa từng tiết lộ

Quản trị kinh doanh luôn được đánh giá là ngành hot của mọi thời đại và hàng năm các thí sinh đăng ký học ngành này cũng chiếm tỷ trọng lớn.

Dù quản trị kinh doanh là ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm và yêu thích nhưng dường như khó bạn trẻ nào có thể hiểu hết về ngành học này. Dưới đây, Nova Eguide sẽ giải đáp và bật mí đến các bạn về ngành Quản trị kinh doanh.

Quản trị kinh doanh là một ngành học, không phải một nghề

Chúng ta sẽ được nghe đến ngành Quản trị kinh doanh chứ không có nghề Quản trị kinh doanh. Chính vì vậy, những “dấu ấn” của ngành này mang lại cũng không thật sự rõ ràng về nghề nghiệp gây tâm lý hoang mang cho các bạn trẻ.

 

Quản trị kinh doanh là một ngành học, không phải một nghề

Ngành này có phải là quản lý?

Quản trị khác với các ngành quản lý nói chung. Quản lý đối tượng con người, còn quản trị đối tượng là công việc, nhiệm vụ. Quản trị là đưa ra đường lối và quyết định, còn quản lý là nhận nhiệm vụ để làm theo và quản lý thôi.

 

Nhà quản trị là người đưa ra đường lối, phương hướng cho công việc và nhiệm vụ

 

Tuy khác ngành quản lý nhưng người quản trị cũng cần có các kiến thức và kỹ năng quản lý chung. Nhưng xét cho cùng, cái mà người quản trị hướng tới là định hướng, vẽ lối cho công việc, nhiệm vụ.

Ngành này học cái gì?

Ngành này được học rất nhiều thứ, kế toán, marketing, tài chính, chứng khoán, luật kinh doanh… được học hết. Theo hệ đào tạo ĐH chính quy, thì các trường ĐH đều đạo tạo hệ 4 năm với số tín chỉ từ 130 đến 140 (khoảng 40-45 môn).

Ngành Quản trị kinh doanh học nhiều nhưng không khó nếu có phương pháp học tập

 

Trong từng ấy môn học, chúng ta sẽ được học tất tần tật liên quan đến kinh tế. Năm 1 năm 2 cho chúng ta cái nhìn tổng quát nhất về tư tưởng, gốc rễ của kinh tế, đồng thời là những mảng liên quan như tài chính, marketing, kế toán. Sau đến năm 3 – năm 4, sinh viên được học các chuyên sâu của ngành Quản trị kinh doanh như quản trị sản xuất, quản trị rủi ro, quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực…

Ngành ra trường làm công việc gì?

Với đặc thù ngành học là học rất nhiều mảng liên quan nên đồng nghĩa với đó, cử nhân Quản trị kinh doanh có thể đảm nhiệm rất nhiều các vì trí công việc như phòng hành chính nhân sự, phòng marketing, phòng kinh doanh, phòng dự án, hoặc các phân xưởng sản xuất… Chính vì vậy cơ hội nghề nghiệp cho cử nhân Quản trị kinh doanh cũng lớn hơn.

 

Một ngành học làm được nhiều nghề

 

Cái quý của Kinh tế nói chung và ngành Quản trị kinh doanh nói riêng, đó là tư duy. Người học ở những mảng này có tư duy rất nhạy bén và hệ thống. Và thường người tốt nghiệp Quản trị kinh doanh có nhiều cơ hội, kỹ năng để bao quát, khởi nghiệp và thành công hơn.

Ngành này có đòi hỏi điều gì ở người theo đuổi không?

Đây là một ngành đa năng và năng động. Vì vậy đòi hỏi ở người học nhanh nhẹn, cầu tiến, có ý chí học hỏi, và quan trọng hơn là phải thích kinh tế.

Vì ngành được học nhiều thứ nên không chuyên sâu vào gì cả, vì vậy từ năm hai, năm ba thì sinh viên ngành này thường học 1 nghề cho mình. Ví dụ học chuyên sâu marketing, kế toán, tự kinh doanh, nghề trong logictics… đều tốt nhưng cái khó là phải tự học, trên trường không dạy nghề cho sinh viên đâu.

 

Quản trị kinh doanh là ngành học đòi hỏi nhiều tố chất và kỹ năng của người theo đuổi

 

Một ngành đòi hỏi nhiều lắm ở người theo học. Yêu kinh tế chưa đủ, cần phải năng động và phải rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác. Ngày đầu tiên nhận lớp, nhất định ai cũng sẽ bất ngờ vì môi trường năng động của ngành này đấy.

Vì học rộng và không sâu, nên muốn hiểu sâu thì kỹ năng tự học, tự nghiên cứu là rất quan trọng và cần thiết.

Nhưng những điều vất vả ấy trải qua được, chịu khó học hỏi và làm việc nghiêm túc, có kế hoạch thì coi như chúng ta lại may mắn hơn ngành học khác khi hỏi cái gì thì cũng biết ít nhiều, nghe thời sự về kinh tế thì sẽ nắm được về tình hình kinh tế trong và ngoài nước. Sau đi làm ở các doanh nghiệp với những gì ngành này rèn giũa thì chắc chắn sẽ được trọng dụng hơn.

 

Đây là ngành học không thể bỏ qua nếu bạn trẻ yêu thích kinh tế

 

Trên đây là những chia sẻ của Hướng nghiệp Nova Eguide đến với những bạn trẻ có quan tâm hay mong muốn tìm hiểu về ngành Quản trị kinh doanh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về định hướng nghề nghiệp, bạn trẻ đừng quên để lại câu hỏi ở phần Inbox nhé hoặc liên hệ về địa chỉ:

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 096 359 5319

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Bình luận bài viết