NovaEdu 23/07/2020 3181

Hướng nghiệp online có tốt không?

“Hướng nghiệp online” - cụm từ được tìm kiếm bởi nhiều của các bạn trẻ khi đến mùa thi của những năm gần đây. Liệu hướng nghiệp online có thật sự tốt và hiệu quả?

Hướng nghiệp online là gì?

Hướng nghiệp online là việc thực hiện công tác hướng nghiệp trên hệ thống internet. Việc hướng nghiệp trực tuyến phát huy tác dụng khi học sinh có nhu cầu tìm hiểu nhiều thông tin về hướng nghiệp và không có thời gian và tiền bạc tham dự các buổi hội thảo hướng nghiệp trực tiếp.

Hiện nay, công tác hướng nghiệp cho các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh cuối cấp thường hướng nghiệp theo hội thảo lớn, được tổ chức với hàng trăm người ở một không gian, địa điểm nhất định. Đây là phương pháp hướng nghiêp truyền thống, phổ biến nhưng không đạt hiệu quả cao đến từng cá nhân. Và sau khi rời khỏi buổi hướng nghiệp, nhìn chung các học sinh vẫn chưa có định hướng cho mình, trước đã khó nay lại càng hoang mang hơn.

 

Hướng nghiệp truyền thống với quy mô lớn liệu có hiệu quả?
Hướng nghiệp với quy mô lớn liệu có hiệu quả?

 

Đi cùng với sự bùng nổ của công nghệ thì hướng nghiệp online cũng được phát triển dưới nhiều hình thức. Hình thức phổ biến thường thấy đó là hướng nghiệp tương tác giữa người với người. Trong hình thức này cũng có 2 dạng, thứ nhất đó là là các hội thảo, chương trình hướng nghiệp nhưng dưới hình thức online livestream, dạng 2 là hướng nghiệp 1:1 cùng các thầy cô chuyên gia. Vậy hình thức hướng nghiệp người với người này có thật sự hiệu quả không?

Thứ nhất, đó là hướng nghiệp online của các hội thảo, chương trình tư vấn nghề nghiệp. Đây cũng được thể hiện qua các chương trình livestream hướng nghiệp cùng chuyên gia hoặc các video quay lại quá trình tư vấn. Học sinh theo dõi chương trình và đặt câu hỏi cho chuyên gia. Cũng như hình thức hướng nghiệp trực tiếp, các chuyên gia sẽ nói những lý thuyết về cách thức để có được định hướng đúng và sau đó học sinh sẽ tham gia đặt câu hỏi. Dù được đặt câu hỏi nhưng nhìn chung, học sinh vẫn không có được câu trả lời như ý muốn, và giữa rất nhiều người đang cùng theo dõi, phải gọi là may mắn mới được giải đáp câu hỏi của mình.

 

Livestream là hình thức hướng nghiệp online phổ biến hiện nay

 

Dạng thứ 2 đó là hướng nghiệp 1:1 cùng các chuyên gia. Học sinh sẽ được tư vấn bởi những người có chuyên môn. Phương pháp này có ưu điểm là 1 học sinh được trao đổi với 1 chuyên gia. Các chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc những vấn đề cụ thể của riêng cá nhân đó. Hình thức này mang tính cá nhân hóa cao, học sinh được đi sâu vào vấn đề của mình và được giải đáp luôn. Tuy nhiên, chi phí để tham gia tư vấn hướng nghiệp 1:1 cùng chuyên gia là rất lớn, những ý kiến, lời khuyên của chuyên gia cũng mang tính chủ quan cá nhân, đôi khi nó không phù hợp, không đúng với hoàn cảnh của mình.

 

Nói chuyện 1:1 cùng chuyên gia cũng là lựa chọn tốt nhưng chi phí rất cao

 

Hướng nghiệp toàn diện online Nova Eguide

Những hình thức hướng nghiệp online kể trên đều tốt, thuận tiện nhưng nhược điểm là lý thuyết chung chung, quan điểm chủ quan và đôi khi chi phí rất cao. Vậy có phương pháp nào để vừa không tốn kém, lại hiệu quả, đánh giá nhìn nhận khách quan không?

Đó là Hệ thống Hướng nghiệp toàn diện online Nova Eguide. Trước hết, Nova Eguide là hình thức hướng nghiệp tự động. Hệ thống hướng nghiệp được đi theo vòng tròn logic từ khám phá bản thân đến giúp người dùng xây dựng lộ trình phát triển cho mình. Nếu còn lo đến việc hướng nghiệp với lý thuyết chung chung thì Nova Eguide cá nhân hóa đến từng người dùng để mỗi người tham gia vào hệ thống đều có cho mình một định hướng đúng đắn và chính xác.

 

Hệ thống Hướng nghiệp toàn diện online Nova Eguide

 

Nova Eguide là hệ thống hướng nghiệp online toàn diện đầu tiên và duy nhất Việt Nam theo vòng tròn logic. Các bạn trẻ khi tham gia vào hệ thống sẽ được làm test khám phá bản thân mình, sau đó hệ thống sẽ đưa các gợi ý nghề nghiệp cùng các thông tin chính thống và cần thiết để các bạn trẻ có thể đưa ra lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.

Sau khi có được các thông tin và lựa chọn về ngành nghề cho mình, hệ thống sẽ gợi ý và đưa các thông tin đầy đủ về các trường Đại học, Cao đẳng để bạn trẻ thỏa sức khám phá. Ngoài ra còn có các thông tin về người nổi tiếng để bạn trẻ hiểu hơn về nghề, có được cái nhìn rộng hơn và là động lực phấn đấu.

 

Nova Eguide đã giúp nhiều bạn trẻ bản lĩnh hơn và có được định hướng đúng cho mình

 

Khóa học kỹ năng bản thân đi kèm với hướng nghiệp sẽ giúp bạn trẻ trau dồi thêm các kỹ năng mềm để đáp ứng các yêu cầu về nghề.

Song hành với Hệ thống Hướng nghiệp toàn diện online Nova Eguide là cuốn sách “Ai rồi cũng qua, để không Hối Hận”, đây chính là bổ trợ tối đa để giúp bạn trẻ vừa có được định hướng, vừa nâng cao giá trị đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp cho chính mình.

Bạn trẻ có mong muốn tìm hiểu về Hệ thống Hướng nghiệp toàn diện online Nova Eguide, click tại https://novai.vn/static/huongnghiep để được hỗ trợ tư vấn.

Bình luận bài viết