Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10

Bài 2 (trang 129 SGK Đại Số 10): Nếu rõ cách tính số trung bình cộng, số trung vị, mốt, phương sai và độ lệch chuẩn.

Bài giải

Để tính được các số trung bình cộng, phương sai, độ lệch chuẩn, trước hết ta cần lập bảng phân bố (tần số, tần suất, tần số ghép lớp hoặc tần suất ghép lớp).

* Đối với bảng phân bố tần số:

Giá trị

x1

x2

x3

xk

Cộng

Tần số

n1

n2

n3

nk

N

Số trung bình cộng:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần suất:

Giá trị

x1

x2

x3

xk

Cộng

Tần số

f1

f2

f3

fk

100%

Số trung bình cộng:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần số ghép lớp:

Lớp giá trị

[a1; a2)

[a2; a3)

[a3; a4)

[ak; ak+1]

Cộng

Giá trị đại diện

c1

c2

c3

ck

 

Tần số

n1

n2

n3

nk

N

Số trung bình cộng:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Đối với bảng phân bố tần suất ghép lớp:

Lớp giá trị

[a1; a2)

[a2; a3)

[a3; a4)

[ak; ak+1]

Cộng

Giá trị đại diện

c1

c2

c3

ck

 

Tần số

f1

f2

f3

fk

100%

Số trung bình cộng:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Phương sai:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

Độ lệch chuẩn:

Description: Giải bài 2 trang 129 SGK Đại Số 10 | Giải toán lớp 10

* Để tìm số trung vị (Me) ta sắp xếp dãy số liệu theo thứ tự nhỏ dần (hoặc lớn dần) rồi lấy số chính giữa (nếu số lượng số liệu lẻ) hoặc trung bình cộng của hai số ở giữa (nếu số lượng số liệu chẵn)

* Để tìm mốt của dãy số liệu, ta xem xét xem số nào có tần số lớn nhất thì số liệu đó là mốt của dãy.