NovaEdu 24/08/2020 1260

Top 5 cuốn sách văn học kinh điển nên đọc

Một tác phẩm văn học kinh điển là một tác phẩm văn học chạm đến cảm xúc của người đọc nhiều nhất. Tác phẩm đó có thể đem lại tiếng cười giòn giã cho người đọc, nó có thể khiến người đọc rơi lệ, thậm chí nó có thể khiến cho con người ta tương tư cả ngày,... Vậy bạn đã biết tới những tác phẩm văn học kinh điển nhất mọi thời đại? Nếu chưa, hãy cùng khám phá 5 cuốn sách văn học kinh điển nên đọc nhé!

 

1. Tiếng gọi nơi hoang dã - Jack London

Xuất bản đầu từ năm 1903, “Tiếng gọi nơi hoang dã” của Jack London đã trở thành kiệt tác thu hút bao nhiêu thế hệ người đọc. Cuốn sách kể về những chuyến phiêu lưu mạo hiểm của chú chó Bấc (Buck) trung thành. Khi Bấc đang sống trong một trang trại với người chủ giàu có thì bị bắt cóc. Rồi trở thành chó kéo xe ở khu vực Alaska lạnh giá trong giai đoạn mọi người đang đổ xô đi tìm vàng thế kỷ 19. Bấc phải đấu tranh, học cách sinh tồn nghiệt ngã ở thế giới bên ngoài và trở thành thủ lĩnh của đàn chó.

Tiếng gọi nơi hoang dã
Tiếng gọi nơi hoang dã

 

Nghệ thuật miêu tả tài tình bậc thầy tâm lý bên trong của Jack London được “phô diễn” thể hiện ông đã quan sát rất kĩ, bỏ thời gian nghiên cứu mới miêu tả chính xác từng cảm xúc, diễn biến tâm trạng của Bấc như vậy. Thiên nhiên và sinh tồn tự nhiên đã đánh thức bản năng hoang dã vốn tồn tại trong Bấc. Sau lần đi săn trở về, Bấc nhìn thấy cái chết thảm thương của Thooc-tơn - người chủ nó tôn trọng và yêu thương nhất. Nỗi đau tột cùng cộng với sự thương nhớ vô hạn của Bấc dành cho người chủ. Giờ đây Bấc không còn bất cứ mối liên hệ nào với con người nữa, Bấc trở nên hoang dã hơn bao giờ hết và dần trở về với thiên nhiên hoang dã và cuối cùng đã trở thành một con sói hoang.
 

Cuốn sách văn học kinh điển này đã xây dựng tên tuổi cho nhà văn bậc thầy Jack London về nghệ thuật đặc tả tâm lí động vật sâu sắc, muốn hiểu thêm nên đọc thêm cuốn “Nanh trắng” của ông để lột tả hết nghệ thuật cũng như tài viết văn kinh điển của tác gia nổi tiếng này. “Tiếng gọi nơi hoang dã” xứng đáng là một trong top 5 cuốn sách văn học kinh điển bạn nên đọc.

 

2. Hai số phận - Jeffrey Archer


Trải qua hơn sáu mươi năm với biết bao biến động, hai con người giàu hoài bão miệt mài xây dựng vận mệnh của mình . “Hai số phận” nói về nỗi khát khao cháy bỏng, những nghĩa cử, những mối thâm thù, từng bước đường phiêu lưu, hiện thực thế giới và những góc khuất... mê hoặc người đọc bằng ngôn từ cô đọng, hai mạch truyện song song được xây dựng tinh tế từ những chi tiết nhỏ nhất.

 

Hai số phận - Jeffrey Archer

 

Cuốn sách là một câu chuyện kể về hai người có số phận khác nhau. Họ không có điểm gì giống nhau cả ngoại trừ việc sinh ra vào cùng một thời điểm (18/04/1906) và có một lòng quyết tâm để đạt được thành công trong cuộc sống. Kane – chàng trai xuất thân từ một dòng tộc giàu có, thế nhưng cậu không dựa vào sự giàu có của gia tộc đã có sẵn mà dựa vào nghị lực, sự quyết tâm và tài năng đã giúp cậu thành công trong xây dựng đế chế ngân hàng của mình. Còn Abel, một thanh niên xuất thân là Nam tước Ba Lan, phải tha hương bỏ xứ, chứng kiến người thân lần lượt chết trước mắt mình, chứng kiến thảm cảnh chiến tranh. Nhờ sự tỉ mỉ, cẩn trọng và quyết đoán và nhạy bén, anh đã trở thành ông chủ của chuỗi khách sạn Nam Tước trên toàn cầu. Do sự sắp đặt định mệnh của số phận, họ đã gặp nhau và trở thành kẻ thù của nhau. Rồi họ lại luôn luôn vô tình giúp đỡ và cứu sống nhau.
 

Những miêu tả tài tình hoàn cảnh, tâm lí nhân vật, những nút thắt, mở nút trong mô tả tâm lí nhân vật Archer khiến độc giả kinh ngạc về sự am hiểu diễn biến tâm lý của ông. Đây là cuốn sách bán chạy thứ hai kinh điển về văn học bán chạy tại Newshop.
 

3. Cuốn theo chiều gió - Colleen McCullough

Đứng ở vị trí thứ 3 trong top 5 cuốn sách văn học kinh điển nên đọc chính là tác phẩm nổi tiếng đã chạm vào trái tim hàng triệu độc giả trên toàn thế giới và để lại nhiều bài học nhân văn, sâu sắc, “Cuốn theo chiều gió”. Một câu nói trong tác phẩm đã trở nên nổi tiếng và trở thành “thương hiệu” cho cuốn sách “Sau tất cả, ngày mai là một ngày mới”.

 

Cuốn theo chiều gió - Colleen McCullough

 

Tác phẩm kể về cuộc đời trôi nổi, gập ghềnh của thiếu nữ xinh đẹp Scarlett O’hara. Vốn tưởng cô là một tiểu thư đài các, kiêu sa như bao nữ chính văn học khác, nhưng Margaret Mitchell đã rất tài tình khi xây dựng nhân vật Scarlett rất đời, rất con người. Cô nóng tính, nổi loạn, cô bực mình khi phải chữa trị cho những binh lính bị thương, ghi hận khi chứng kiến lễ cưới của người yêu mình,… Scarlett sở hữu tất cả những thói quen, bản tính của một con người đời thường nhất.
 

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu Scarlett sống tại thời hiện đại của chúng ta, nhưng tác giả lại đặt cô vào nhầm thời đại binh đao khói lửa. Tưởng chừng cái thời chiến đó sẽ nhấn chìm Scarlett xuống vực sâu nhưng không, nó như một chất xúc tác thúc đẩy làm bật lên những cá tính mạnh mẽ, quật cường của một cô gái phải chịu cảnh nhà tan cửa nát. Vào những năm mà nội chiến liên miên, bom rơi súng bắn, động lực sống của con người bùng lên như một ngọn đuốc cháy sáng rực rỡ. Và Scarlett cũng vậy, cô không những muốn sống mà còn phải sống thật sung túc, hạnh phúc nhất.
 

“Cuốn theo chiều gió” dù đã kết thúc nhưng dư âm của nó vẫn cứ văng vẳng bên trong mỗi độc giả. Trên hết là vẻ đẹp kiên cường, nghị lực của con người khi luôn cố gắng vượt lên trên nghịch cảnh của số phận.
 

Ra đời từ năm 1936 và gần như ngay lập tức Cuốn theo chiều gió trở thành một  hiện tượng giúp tác giả dành được giải Pulitzer danh giá vào năm 1937.


4. Chiến tranh và hòa bình - Lev Tolstoy

Không còn xa lạ gì với độc giả Việt Nam, những tác phẩm của Lev Tolstoy gắn bó chặt chẽ với những thế hệ học trò. Trong đó, “Chiến tranh và hòa bình” là tác phẩm được coi là kinh điển nhất của Lev Tolstoy. 

 

Chiến tranh và hoà bình


Là cuốn tiểu thuyết lịch sử, “Chiến tranh và hòa bình” mang hai ý nghĩa. Thứ nhất, như đã nói, đề cập tới một giai đoạn lịch sử của nước Nga vào thời gian trước và sau cuộc xâm lăng của Napoléon Bonaparte. Thứ hai, văn hào Lev Tolstoy đã phân tích và chứng minh những gì ông tin tưởng tại sao lịch sử đã diễn ra như thế. Tác giả tin rằng không phải những "anh hùng" đã tạo ra "thời thế", kiểm soát được định mệnh con người, mà do "sự tác động" của quần chúng, của khát vọng dân tộc.

Bộ tiểu thuyết sử thi “Chiến tranh và hòa bình” là một thiên anh hùng ca, giống như trường ca Odyssey của Homer, với hàng trăm nhân vật, hàng ngàn tiểu tiết như một bách khoa toàn thư, đề cập tới các khía cạnh của đời sống con người. Với lòng tự hào dân tộc, tác giả đã kêu gọi sự đoàn kết dân tộc Nga, nhận ra những gì được coi là cá tính, giá trị của dân tộc Nga. Lev Tolstoy muốn cho độc giả nhận thấy sự ra đời của nước Nga, một quốc gia đa chủng tộc, với nhiều tập quán và ngôn ngữ khác nhau, có thể đoàn kết lại để chống kẻ xâm lăng.
 

5. Bố già - Mario Puzo
 

Bố già - Mario Puzo


Để kết lại top 5 cuốn sách văn học kinh điển nên đọc, xin giới thiệu tới bạn tác phẩm “Bố già” của Mario Puzo. Là một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn người Mỹ gốc Ý Mario Puzo được xuất bản lần đầu vào năm 1969, tác phẩm kể câu chuyện về một gia đình mafia gốc Sicilia tại Mỹ được tạo lập và lãnh đạo bởi một nhân vật được gọi là "Bố già" (Godfather) Don Vito Corleone. Các sự kiện chính của tiểu thuyết xảy ra từ năm 1945 đến 1955 ngoài ra cũng đề cập đến thời thơ ấu và giai đoạn thanh niên của Vito Corleone vào đầu thế kỉ 20.
 

Thế giới ngầm được phản ánh trong tiểu thuyết “Bố già” là sự gặp gỡ giữa một bên là ý chí cương cường và nền tảng gia tộc chặt chẽ theo truyền thống mafia xứ Sicily với một bên là xã hội Mỹ nhập nhằng đen trắng, mảnh đất màu mỡ cho những cơ hội làm ăn bất chính hứa hẹn những món lợi kếch xù. Trong thế giới ấy, hình tượng Bố già được tác giả dày công khắc họa đã trở thành bức chân dung bất hủ trong lòng người đọc. Từ một kẻ nhập cư tay trắng đến ông trùm tột đỉnh quyền uy, Don Vito Corleone là con rắn hổ mang thâm trầm, nguy hiểm khiến kẻ thù phải kiêng nể, e dè, nhưng cũng được bạn bè, thân quyến xem như một đấng toàn năng đầy nghĩa khí. Nhân vật trung tâm ấy đồng thời cũng là hiện thân của một pho triết lý rất “đời” được nhào nặn từ vốn sống của hàng chục năm lăn lộn giữa chốn giang hồ bao phen vào sinh ra tử, vì thế mà có ý kiến cho rằng “Bố già là sự tổng hòa của mọi hiểu biết. Bố già là đáp án cho mọi câu hỏi”.
 

Với cấu tứ hoàn hảo, cốt truyện không thiếu những pha hành động gay cấn, tình tiết bất ngờ và không khí kình địch đến nghẹt thở, “Bố già” xứng đáng là đỉnh cao trong sự nghiệp văn chương của Mario Puzo.


Một nghiên cứu năm 2009 của Đại học Suxsex chỉ ra rằng việc đọc trong sáu phút có thể giảm mức độ căng thẳng lên tới 68%. Điều tuyệt nhất là tiểu thuyết văn học ít tập trung vào việc phát triển cốt truyện hơn, để cho tâm trí bạn được lang thang và thư giãn. Không khô khan như những cuốn sách khoa học hay khó hiểu như sách triết học, văn học nhẹ nhàng đưa bạn vào một thế giới tưởng tượng với những câu chuyện hấp dẫn. Hãy dành cho bản thân mình một khoảng lặng và cùng nhau nhâm nhi những tác phẩm kinh điển này nhé!

 

---------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0989.49.20.20

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Website: novaedu.vn

Bình luận bài viết