NovaEdu 27/08/2020 1374

Top 15 cuốn sách nên đọc trong đời

Bạn có biết rằng, đọc sách ngoài việc đem lại kiến thức, còn mang đến nhiều lợi ích khác như giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ cũng như là tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích vấn đề? Bớt một chút mạng xã hội, hãy dành thêm mỗi ngày một chút thời gian đọc sách, học tập từ những vấp ngã của những người đi trước để có bài học kinh nghiệm cho cuộc đời. Top 15 cuốn sách nên đọc trong đời sau sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cũng như những phút giây thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi.

1. Hoàng tử bé – Antoine de Saint – Exupéry
Hoàng Tử Bé là một cuốn sách kỳ diệu và đáng yêu, bởi chỉ một câu chuyện kể, với mỗi lứa tuổi khác nhau, tác phẩm mang đến những bài học khác nhau. Dù mang dáng dấp của cuốn sách cho thiếu nhi nhưng khi đọc “Hoàng Tử Bé”, có người rút ra được bài học về nghệ thuật sống, có người ngẫm ra các triết lý kinh doanh, lại có người suy nghĩ về sự vô thường của vạn vật, về bản chất của con người, những mối sa ngã và các tính xấu. 

Hoàng tử bé
Hoàng tử bé  – Antoine de Saint & Exupéry

 

Thông điệp về yêu thương có lẽ được thể hiện rõ nhất qua những đoạn đối thoại hết sức dễ thương giữa hoàng tử và chú chồn nhưng hàm chứa thông điệp rất sâu sắc, ý nghĩa về tình bạn - tình yêu. “Hoàng tử bé” xứng đáng là cuốn sách đầu tiên trong danh sách top 15 cuốn sách nên đọc trong đời.

 

2. Trăm năm cô đơn – Gabriel García Márquez

Trăm năm cô đơn – Gabriel García Márquez
Trăm năm cô đơn – Gabriel García Márquez


“Trăm năm cô đơn” là lời kêu gọi mọi người hãy sống đúng bản chất người - tổng hòa các mối quan hệ xã hội của mình. Hãy vượt qua mọi định kiến, thành kiến cá nhân để có thể tự hòa đồng với gia đình, với cộng đồng xã hội. Vì lẽ đó García Márquez từng tuyên bố cuốn sách mà ông để cả đời sáng tác là cuốn sách về cái cô đơn và thông qua cái cô đơn ông kêu gọi mọi người đoàn kết, đoàn kết để đấu tranh, đoàn kết để chiến thắng tình trạng chậm phát triển của Mỹ Latinh, đoàn kết để sáng tạo ra một thiên huyền thoại khác hẳn.


3. Vũ trụ - Carl Sagan

 

Vũ trụ - Carl Sagan
Vũ trụ - Carl Sagan

 

Tiếp theo trong top 15 cuốn sách nên đọc trong đời là “Vũ trụ” của tác giả Carl Sagan. Bạn có biết rằng vũ trụ được bắt đầu thế nào? Với mười ba câu chuyện tuyệt đẹp về Vũ trụ, người đọc sẽ có dịp du hành trong vũ trụ, khám phá thế giới từ vĩ mô của những thiên hà to lớn đến thế giới vi mô của những con vi khuẩn nhỏ bé trên Trái đất, đi từ những nền văn minh xa xưa đến tương lai của thế giới. 


4. Lược sử vạn vật - Bill Bryson

 

Lược sử vạn vật - Bill Bryson
Lược sử vạn vật - Bill Bryson


“Lược sử vạn vật”, một cuốn sách khoa học nhưng không hề khô khan của Bill Bryson sẽ mang tới cho độc giả cái nhìn bao quát nhất về vạn vật theo cách đơn giản và thô mộc. “Lược sử vạn vật” đúng theo tiêu đề của nó, những thông tin về mọi thứ từ kích thước và lịch sử của vũ trụ cho tới lịch sử của nhân loại. Ông cũng dành thời gian nói về các nhà khảo cổ học lập dị, nhân chủng học, và các nhà toán học đã đóng góp cho những khám phá vĩ đại nhất của thế giới.


5. Đắc nhân tâm - Dale Carnegie

 

Đắc nhân tâm - Dale Carnegie
Đắc nhân tâm - Dale Carnegie


Đắc nhân tâm của Dale Carnegie là quyển sách duy nhất về thể loại self-help liên tục đứng đầu danh mục sách bán chạy nhất (best-selling books) do báo The New York Times bình chọn suốt 10 năm liền. Là quyển sách đầu tiên có ảnh hưởng làm thay đổi cuộc đời của hàng triệu người trên thế giới, Đắc Nhân Tâm là cuốn sách đem lại những giá trị tuyệt vời cho người đọc, bao gồm những lời khuyên cực kỳ bổ ích về cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Sức lan tỏa của quyển sách vô cùng rộng lớn – với nhiều tầng lớp, đối tượng.


Đắc nhân tâm là cuốn sách self-help liên tục được người đọc đánh giá là một trong những cuốn sách nên đọc trong đời.
 

6. Ai rồi cũng qua - để không Hối Hận - Đỗ Mạnh Hùng & Đỗ Thùy Dung

Cuộc sống vốn lắm chông gai đòi hỏi con người phải đủ dũng khí để đối mặt. Sống là hành trình khám phá và trải nghiệm không ngừng. Cuốn sách là những chia sẻ chân thực của chính tác giả trên con đường hướng nghiệp cho người trẻ, giúp các bạn nhìn nhận lại bản thân cũng như định hướng những giá trị sống tốt đẹp như: tình yêu thương, niềm tin và sự chân thành...

 Ai rồi cũng qua - để không Hối Hận - Đỗ Mạnh Hùng & Đỗ Thùy Dung 
Ai rồi cũng qua - để không Hối Hận - Đỗ Mạnh Hùng & Đỗ Thùy Dung 



Trước đây, IQ được cho là chỉ số thể hiện mức độ thành công của một cá nhân, IQ càng cao chứng tỏ người đó càng thông minh và có tố chất để thành công. Thế nhưng trong xã hội ngày nay, quan điểm đó không còn thích hợp nữa. EQ (chỉ số cảm xúc) mới là yếu tố thuận lợi trong cả chuyện học hành lẫn sự nghiệp sau này. Một người sở hữu chỉ số EQ cao, thể hiện ở việc kĩ năng mềm tốt, khả năng ứng xử khéo léo và được mọi người quý mến.

Bên cạnh đó, đây còn là cuốn sách ID đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam, sự kết hợp giữa sách truyền thống và công nghệ. Người đọc sẽ được tham gia bài test tính cách được cá nhân hóa trên hệ thống hướng nghiệp toàn diện NovaEguide, từ đó thấu hiểu những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, lấy đó làm cơ sở để phát triển và cải thiện kĩ năng mềm. 


7. Chuông nguyện hồn ai - Ernest Miller Hemingway 


Tác phẩm này viết về Robert Jordan, một chuyên gia phá hủy trẻ và lý tưởng của Mỹ, chiến đấu cùng lực lượng chống phát xít trong nội chiến Tây Ban Nha năm 1937. “Chuông nguyện hồn ai” diễn ra trong vòng 68 giờ, trong khi Jordan đang cố gắng tìm cách để thổi bay một cây cầu của địch, đấu tranh với các nhà lãnh đạo thụ động của lực lượng du kích, và rơi vào tình yêu với một người phụ nữ trẻ người Tây Ban Nha. 

Chuông nguyện hồn ai
Chuông nguyện hồn ai - Ernest Miller Hemingway

 

Được xuất bản vào năm 1940, tác phẩm đoạt “Giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu” năm 1941. “Chuông nguyện hồn ai” lọt vào danh sách 100 cuốn sách hay nhất thế kỷ 20 của Le Monde thông qua cuộc bầu chọn do nhà sách Fnac của Pháp và báo Le Monde tiến hành năm 1999 và xứng đáng là một trong 15 cuốn sách nên đọc trong đời mỗi người.


8. Súng, vi trùng và thép - Jared Diamond

Đây là một cuốn sách đặc biệt quan trọng và gây thảo luận sôi nổi khắp thế giới, mang lại danh tiếng cho Jared Diamond như là một trong những tư tưởng gia hàng đầu hiện nay. Cuốn sách không hề dễ đọc, nhưng việc đọc nó chắc chắn sẽ giúp bạn có được những nhận thức mới mẻ và độc đáo về các xã hội loài người.

Súng, vi trùng và thép - Jared Diamond
Súng, vi trùng và thép - Jared Diamond

 

Cuốn sách sẽ giải thích cho bạn vì sao các nền văn minh Á –  Âu (bao gồm cả Bắc Phi) lại tồn tại được, cũng như đã chinh phục các nền văn minh khác, cùng lúc ông bác bỏ các lý thuyết về sự thống trị của các nền văn minh Á – Âu dựa trên trí tuệ, đạo đức hay ưu thế di truyền. Tưởng chừng “súng”, “vi trùng” và “thép” không có liên hệ gì với nhau thì với lập luận của mình, Jared Diamond chỉ ra sự khác biệt về quyền lực và công nghệ giữa các xã hội loài người có nguồn gốc từ sự khác biệt về môi trường, trong đó sự khác biệt này được khuếch đại không ngừng. Qua đó, ông giải thích tại sao Tây  u, chứ không phải các nền văn minh khác trong thế giới Á –  Âu như Trung Quốc, lại trở thành các thế lực thống trị. 


9. Nhà giả kim - Paulo Coelho

Tiểu thuyết “Nhà giả kim” của Paulo Coelho như một câu chuyện cổ tích giản dị, nhân ái, giàu chất thơ, thấm đẫm những minh triết huyền bí của phương Đông. Tất cả những trải nghiệm trong chuyến phiêu du theo đuổi vận mệnh của mình đã giúp Santiago thấu hiểu được ý nghĩa sâu xa nhất của hạnh phúc, hòa hợp với vũ trụ và con người.
“Khi bạn thực sự mong muốn một điều gì, cả vũ trụ sẽ hợp lại giúp bạn đạt được nó”.

Nhà giả kim - Paulo Coelho
Nhà giả kim - Paulo Coelho

 

Trong lần xuất bản đầu tiên tại Brazil vào năm 1988, sách chỉ bán được 900 bản. Nhưng, với số phận đặc biệt của cuốn sách dành cho toàn nhân loại, vượt ra ngoài biên giới quốc gia, “Nhà giả kim” đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất mọi thời đại, và có thể làm thay đổi cuộc đời người đọc.

 

10. Chiến tranh và hòa bình - Lev Tolstoy


Không thể vắng mặt trong top 15 cuốn sách nên đọc trong đời chính là bộ tiểu thuyết vĩ đại của đại thi hào Lev Tolstoy - Chiến tranh và hòa bình. Sớm vượt ra khỏi biên giới lãnh thổ để được thế giới thừa nhận là thiên tiểu thuyết vĩ đại nhất mọi thời đại bởi những vấn đề lớn lao của cả nhân loại hiện lên sinh động và xúc động qua từng từ, từng câu bởi ngòi bút nghệ thuật trác việt của tác giả.

Chiến tranh và hòa bình - Lev Tolstoy
Chiến tranh và hòa bình - Lev Tolstoy

 

“Chiến tranh và hòa bình” đã có ảnh hưởng lớn lao đối với sự phát triển của văn học Xô Viết và Tây  u nói riêng, văn học thế giới nói chung. Bởi từ khi ra đời tới nay, bộ tiểu thuyết đã được xuất bản hàng nghìn lần bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.


11. Bá tước Monte Cristo - Alexandre Dumas

 

Bá tước Monte Cristo - Alexandre Dumas
Bá tước Monte Cristo - Alexandre Dumas


Bá tước Monte Cristo không chỉ xuất sắc ở cốt truyện, cách xây dựng nhân vật, các cao trào mà còn gửi gắm những ý niệm về hạnh phúc, đau khổ, các triết lý cuộc sống và giá trị nhân văn. Đây là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của Alexandre Dumas, được hoàn thành trong năm 1844, kể về một chàng thủy thủ trẻ tuổi, tài năng tên là Edmond Dantès.

 

Cuộc sống của Edmond tuy không giàu có nhưng hạnh phúc vì có người cha già kính yêu, có vị hôn thê xinh đẹp, có người chủ vô cùng tử tế… Ngày chàng cưới vợ là ngày bi thảm nhất cuộc đời. Edmond bất ngờ bị vu oan, bị nhốt vào ngục tối như một kẻ tội đồ nguy hiểm. Người yêu chàng đau khổ, cha chàng chết mà không được gặp con... Cuộc đời chàng hoàn toàn chìm xuống vực sâu tuyệt vọng không lối thoát.


12. Những người khốn khổ - Victor Hugo

 

Những người khốn khổ - Victor Hugo
Những người khốn khổ - Victor Hugo


Victor Hugo là nhà văn lãng mạn lớn nhất của nước Pháp, thế kỷ XIX. “Những người khốn khổ” là một cuốn tiểu thuyết xã hội hiện đại, một thiên anh hùng ca bằng văn xuôi. Hugo diễn tả cuộc đời trăm ngàn khổ cực và tâm hồn vô cùng cao thượng của một người tù khổ sai là Giăng Vangiăng, của một thiếu phụ bị xã hội tư bản tàn bạo chà đạp là Phăngtin, của một trẻ thơ anh dũng là Gavơrốt. Trong cuốn tiểu thuyết vĩ đại này, Hugo đứng hẳn về phía quần chúng, khi mô tả cuộc chiến đấu hùng tráng của nhân dân cần lao Paris nổi dậy năm 1832 chống lại chính quyền phản động lúc bấy giờ.


13. Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis

 

Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis
Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis


Là một câu chuyện giản dị, đời thường được cậu bé người Ý, Enrico, hằng ngày ghi lại trong cuốn nhật ký của mình. Với những con người bình thường nhất nhưng nhân cách của họ, mối quan hệ của họ, cùng những tấm lòng cao cả, thánh thiện của họ mãi là những bài học đạo đức sâu sắc và đáng quý. Tuy là những mẩu truyện ngắn ngủi nhưng cuốn sách đã thực sự đánh thức tâm hồn người đọc, đã làm cho ta khâm phục người thầy, người cô đầy tâm huyết, làm cho ta thấy được tình thương mà cha mẹ dành cho ta. Cuốn sách này không chỉ dành riêng cho thiếu nhi mà còn dành cho tất cả những ai biết trân trọng cuộc sống.


14. Mật mã Da Vinci - Dan Brown

 

Mật mã Da Vinci - Dan Brown
Mật mã Da Vinci - Dan Brown


Mật mã Da Vinci là một tác phẩm hay với những tình tiết hấp dẫn, hồi hộp hết sức nhưng không kém thú vị với bao hoàn cảnh vô cùng “ngàn cân treo sợi tóc”. Langdon, một vị giáo sư chuyên nghiên cứu tôn giáo, đang sống một cuộc đời vô cùng yên ổn, bỗng dưng lại rơi vào một trò rượt bắt có thể nguy hiểm đến tính mạng ông. May thay ông lại gặp được Sophie, một người phụ nữ vô cùng thông minh, xinh đẹp và tài năng. Một chuyến đi vô cùng hấp dẫn, trốn chạy gay cấn. Nhờ sự giúp đỡ của Teabing, một nhà sử học tài ba và cũng đầy mưu trí, Langdon và Sophie đã khám phá một chuỗi các sự kiện “không tưởng” một bí mật tưởng chừng như đã lãng quên. 

 


15. Những kẻ xuất chúng - Malcolm Gladwell

 

Kết lại danh sách 15 cuốn sách đáng nên đọc trong đời là cuốn sách nghiên cứu thú vị của tác giả Malcolm Gladwell - Những kẻ xuất chúng. Cuốn sách sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời thông qua các phân tích về xã hội, văn hóa và thế hệ của những nhân vật kiệt xuất như Bill Gates, Beatles và Mozart, bên cạnh những thất bại đáng kinh ngạc của một số người khác (ví dụ: Christopher Langan, người có chỉ số IQ cao hơn Einstein nhưng rốt cuộc lại quay về làm việc trong một trại ngựa). 

Những kẻ xuất chúng - Malcolm Gladwell
Những kẻ xuất chúng - Malcolm Gladwell

 

Theo đó, cùng với tài năng và tham vọng, những người thành công đều được thừa hưởng một cơ hội đặt biệt để rèn luyện kỹ năng và cho phép họ vượt lên những người cùng trang lứa. Với giọng văn lôi cuốn và cách kể chuyện hết sức có duyên, Malcolm Gladwell cũng viện dẫn rất nhiều giai thoại thú vị như tại sao phần lớn các cậu bé giỏi môn khúc côn cầu lại sinh vào tháng một, tại sao con cái của những người Do Thái nhập cư lại trở thành những luật sư quyền lực nhất New York, tại sao truyền thống văn hóa của nền nông nghiệp lúa nước lại có thể giúp trẻ em châu Á giỏi toán. Theo ông, "một vài người xứng đáng với điều đó, một vài người khác thì không, một số người tạo ra thành công, một số đơn giản là do may mắn".

 


Có rất nhiều cuốn sách hay nên đọc trong đời khác nhưng trong giới hạn bài viết chúng tôi chỉ giới thiệu được tới bạn đọc 15 cuốn được coi là tâm đắc nhất. Hãy cố gắng dành cho bản thân một chút thời gian mỗi ngày để thư giãn với việc đọc sách nhé! Đọc sách chính là để trưởng thành!

--------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0989.49.20.20

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Website: novaedu.vn

Bình luận bài viết