NovaEdu 31/08/2020 1308

Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm rất quan trọng, nó quyết định 75% sự thành đạt của chính bạn. Hôm nay hãy cùng NovaEdu học cách phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm nhé!

1. Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm - Kỹ năng giao tiếp

Đây là một kỹ năng quan trọng nhất trong tổng số 9 kỹ năng mà bạn phải rèn luyện để phát triển bản thân mình mỗi ngày.

Kỹ năng giao tiếp

 

Một người giao tiếp giỏi không có nghĩa là người đó phải là một nhà văn, nhà thơ hay một người hùng biện xuất sắc nhất. Nó cũng không bắt buộc bạn phải thể hiện bản thân mình thật tốt đối trước mặt người khác.

Để trở thành một người giỏi giao tiếp bạn phải lắng nghe thật kỹ thông điệp truyền đạt mà người khác nói, rồi trình bày lại ý kiến của chính bản thân mình theo cách của riêng bạn.

Tùy theo môi trường giao tiếp, bạn cần lựa chọn trang phục phù hợp, phong thái bình tĩnh, tự tin và phải kiên nhẫn giải thích cho những người chưa hiểu ý bạn của bạn. Đây chính là một cách để bạn vừa rèn luyện, vừa phát triển bản thân mình bằng kỹ năng mềm.

2. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng này rất quen thuộc đối với những bạn đã và đang là sinh viên ngồi trên giảng đường của các trường cao đẳng, đại học. Nó rất là quan trọng không chỉ ở trong học tập mà còn cả khi bạn ra trường đời, đi làm và ngay trong cuộc sống hàng ngày.

Để có kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, năng suất bạn cần tuân thủ nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng và thống nhất. Bạn cần hiểu rõ các thành viên trong nhóm có điểm mạnh, yếu gì? Mục tiêu hoạt động của nhóm? Lắng nghe ý kiến của các thành viên trong nhóm. Lập kế hoạch cụ thể để nhóm làm việc tốt hơn.
 
3. Kỹ năng thuyết trình và phản biện

Kỹ năng thuyết trình và phản biện

 

Việc thuyết trình một vấn đề nào đó cho bất cứ ai nghe về hiệu quả công việc và ý kiến của bạn sẽ thu hút sự chú ý của họ, thu hút sự tham gia của họ, và thúc đẩy họ hành động phù hợp với kết quả mong muốn của bạn.

Để có một bài thuyết trình hoàn hảo bạn cần chuẩn bị kỹ nội dung, hiểu rõ và nắm kỹ các phần quan trọng. Phong thái khi thuyết trình cần phải tự tin, nội dung hấp dẫn, lôi kéo khán giả vào trong bài thuyết trình bằng những câu hỏi cụ thể…

Khi thuyết trình, bạn cũng phải có lối tư duy riêng, có khả năng phản biện lại các câu hỏi khó, hóc búa mà các khán giả đưa ra và có câu trả lời thuyết phục nhất hay đưa ra ý kiến của riêng mình.


4. Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm - Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian

 

Một kỹ năng quan trọng không kém kỹ năng giao tiếp, đây là kỹ năng giúp bạn khá nhiều trong việc rèn luyện và phát triển bản thân bằng các kỹ năng mềm khác.Hãy sắp xếp thời gian một cách khoa học nhất và đừng để lãng phí bất kỳ thời gian nào vì thời gian là vàng, một giây trôi đi là mất đi mãi mãi.

Bạn hãy có lập một thời gian biểu rõ ràng cụ thể, đưa ra hình phạt, phần thưởng cho chính mình khi đã thực hiện được hoặc chưa làm được. Dần dần, bạn sẽ có được một lối sống khoa học và cách quản lý thời gian hiệu quả nhất.


5. Kỹ năng quan sát

Là một kỹ năng quan trọng đối với những người thành công. Kỹ năng quan sát không chỉ bao gồm khả năng quan sát mà còn khả năng phân tích và giải thích. 

Kỹ năng quan sát

 

Bạn hãy tập cách đưa ra những câu hỏi khi bạn nhận bất kỳ thông tin hay dữ liệu gì như: Vấn đề ở đây là gì? Thông tin này nói lên điều gì? Và cố gắng giải thích hoặc tìm ra những câu trả lời phù hợp nhất có thể.

Đây còn là kỹ năng giúp bạn nhìn ra được những cơ hội để đưa ra bước đi đúng đắn nhất, tiến tới thành công trong tương lai.

 

6. Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm - Kỹ năng quản lý tài chính

Là kỹ năng ai cũng cần phải có để trở thành một người dư dả, không lo về tiền bạc.

Kỹ năng quản lý tài chính



Bạn cần phải tổng hợp tất cả các nguồn thu nhập hàng tháng,liệt kê các khoản chi tiêu của bản thân, ghi chép lại các khoản chi tiêu sau xem lại khoản chi tiêu nào không hợp lý  thì hãy hạn chế nó, lập cho mình một tài khoản tiết kiệm và sau đó hãy cân bằng lại ngân sách thu chi. 

Bạn cần phải đảm bảo khoản chi ít hơn khoản thu, duy trì nguyên tắc này sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát và quản lý được tài chính cá nhân, ngoài ra còn có thể tích lũy cho việc kinh doanh và đầu tư trong tương lai.

 

7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình lao động. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề


Bạn cần phải xác thực rõ nguồn tin, nhìn nhận phân tích vấn đề, xác định rõ vấn đề nằm ở chủ thể nào, đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề và thực hiện giải pháp khả thi nhất, sau đó đánh giá lại và từ đó rút ra các bài học.
 
8. Kỹ năng quản lý thông tin

Đây chính là khả năng bảo mật các thông tin của chính bạn. Có thể bạn là một người hoạt náo, thích giao lưu và cởi mở với bất kỳ lời đề nghị tiết lộ đời tư. 

Nhưng có rất nhiều trường hợp bạn cần phải giữ bí mật. Vậy nên, hãy tập cho mình thói quen nói ít, tránh tiết lộ bí mật của người. Hãy kiểm soát chặt chẽ những thông tin mà bạn muốn đăng tải lên mạng xã hội. Đừng để có cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng sơ hở này thu thập tư liệu cá nhân gây bất lợi cho chính bạn.

 

9 .Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm - Kỹ năng lãnh đạo

Đây chính là kỹ năng quan trọng nếu bạn luôn đặt mục tiêu thăng tiến trong sự nghiệp. Khi làm việc gì bạn cũng cần phải nắm rõ được mục đích cuối cùng và lãnh đạo bản thân để không bị bỏ cuộc giữa chừng hoặc đi quá xa so với yêu cầu của công việc. Hãy biết dừng lại đúng lúc.

Ngoài các cách rèn luyện trên, bạn có thể rèn luyện bằng cách đọc những cuốn sách về phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm như cuốn “Ai rồi cũng qua để không Hối Hận” của tác giả Đỗ Mạnh Hùng & Đỗ Thùy Dung.

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn có thể ngày càng hoàn thiện chính mình. Phát triển bản thân bằng kỹ năng mềm sẽ giúp bạn có được sự thành công trong tương lai. Chúc may mắn!

--------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0989.49.20.20

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Website: novaedu.vn

Bình luận bài viết