NovaEdu 18/09/2020 976

Khám phá năng lực bản thân, từng bước hướng tới thành công

Hiện nay, trong cuộc sống cạnh tranh gay gắt không chỉ giữa người với người, mà còn là giữa người với robot, nếu ta không tạo cho mình những ưu thế, rất có thể ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Định vị bản thân là cách để bạn chứng tỏ những giá trị đặc biệt nổi trội của mình. Khám phá năng lực bản thân là bước đi nền tảng để có thể định vị chính mình.


Vậy, làm thế nào để có thể khám phá ra những năng lực tiềm ẩn trong bạn và nuôi dưỡng chúng ngày một lớn mạnh?

Khám phá năng lực bản thân


Trước khi khám phá năng lực bản thân, ta hãy cùng nhau làm rõ những khái niệm. Năng lực bản thân chính là những kỹ năng bạn tích lũy được và những đặc điểm tính cách của bạn. Trước hết, về kỹ năng, đây là cái mà bạn có thể củng cố và cải thiện được. Nếu mọi người thường nói với bạn rằng bạn là một người tử tế, đó là một đặc điểm tính cách chứ không phải là một kỹ năng. Có thể nó chứng minh rằng bạn là một người tốt, nhưng nó lại không giúp được bạn trong quá trình xây dựng sự nghiệp. 

Kỹ năng bao gồm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Trong đó, kỹ năng cứng là những kiến thức tích lũy được trong quá trình học tập, rèn luyện trên giảng đường, qua những case thực tế. Kỹ năng mềm thì khác, là những kỹ năng tồn tại bên trong, không thể nhìn thấy hoặc chạm tới, liên quan đến trí tuệ cảm xúc và quyết định nhiều đến những khả năng của bạn. Nếu bạn có thể kết hợp được cùng lúc 2 kỹ năng này lại với nhau, sẽ chẳng gì có thể ngăn cản được bạn.

Đặc điểm tính cách là những thứ như: hướng nội, có lòng trắc ẩn, có đầu óc thực tế… Những thứ đó giống như một phần của con người bạn, rất khó để có thể thay đổi trong ngày một ngày hai.


6 bước giúp bạn khám phá năng lực bản thân

1. Tự đánh giá bản thân

Để đưa ra được những chiến lược, việc biết bản thân mình đang ở đâu là cực kỳ quan trọng. Theo Binh pháp Tôn Tử: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Tưởng chừng như đơn giản nhưng đây là kỹ năng không hề đơn giản. Bạn cần xây dựng cho mình hệ thống những chỉ tiêu đánh giá chi tiết cho bản thân và những mục tiêu trong ngắn hạn của mình. Rồi từ đó bám sát vào kế hoạch triển khai, theo dõi và đánh giá một cách khách quan.

 

2. Đừng chỉ tự hỏi mình

Việc nhìn lại bản thân mình rất tốt, nó giúp xây dựng nhận thức về bản thân và giúp chúng ta nhận biết chính mình. Nhưng nó sẽ không tốt khi bạn không biết bạn có kỹ năng ở lĩnh vực nào.

Vì vậy, hãy ngừng tìm kiếm câu trả lời ở bên trong mình và nên tham khảo từ những người xung quanh, những chuyên gia xem họ nhận thấy bạn có năng lực vượt trội ở khía cạnh nào.

Giống như việc một đầu bếp thì luôn tự đề cao món ăn của mình, ai trong chúng ta cũng có một điểm mù trong việc nhìn nhận kỹ năng của chính mình. Hiểu được cơ chế đó, ta có thể dễ dàng hơn trong việc khám phá năng lực bản thân.

Khám phá năng lực bản thân


3. Thử tưởng tượng bạn được giao cho một dự án mới

Hãy tưởng tượng bạn phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án: lên ý tưởng, phác thảo kế hoạch, ghép chúng lại với nhau, thực hiện nó, xem xét kết quả. Phần nào của dự án khiến bạn mong đợi nhất? Phần nào làm bạn cảm thấy nó dễ dàng nhất đối với mình?

Mọi thứ đó đều thể hiện các kỹ năng của bạn. Ví dụ: có thể bạn thích việc phác thảo kế hoạch. Bạn có thể phác thảo cấu trúc của dự án và giải quyết các vấn đề ban đầu tương đối tốt. Bạn tạo các bản đồ tư duy và cung cấp cho dự án một “dàn ý” ban đầu. Điều này sử dụng kỹ năng phân tích, tổ chức và kỹ năng giải quyết các vấn đề. Tìm ra được kỹ năng mạnh nhất của bản thân để từ đó phát huy, giúp bạn dễ dàng thành công hơn trong công việc.


4. Cái gì đến với bạn một cách tự nhiên?

Không phải bất cứ thứ gì đến với bạn một cách tự nhiên cũng đến với người khác theo cách tương tự. Ví dụ, nhiều người có thể kết bạn với tất cả mọi người xung quanh với không quá nhiều cố gắng, nhưng có những người thì ngược lại, có rất ít bạn bè. Vì thế hãy dành thời gian để suy nghĩ xem điều gì dễ dàng đối với người khác nhưng bạn thì không.

Khám phá năng lực bản thân

 

5. Khả năng đặc biệt của bạn là gì?

Nghĩ xem đâu là lĩnh vực mà bạn thoải mái thể hiện bản thân nhất? Hãy suy nghĩ lại trong cuộc sống của bạn về những lần bạn cảm thấy thoải mái nhất? Đó là khi bạn làm gì đó khiến bạn dành hết tất cả tâm trí và nó khiến bạn cảm thấy vô cùng  phấn khích. Kết quả của câu hỏi đó chính là khả năng đặc biệt của bạn.

 

Có những phần còn thiếu trên thế giới mà chỉ những kỹ năng độc đáo của bạn mới có thể lấp đầy. Khi bạn tìm thấy những thiếu sót đó, hãy bắt đầu thay đổi thế giới bằng cách sử dụng những kỹ năng và thế mạnh của mình, sẽ không gì ngăn cản được bạn đến với một cuộc sống tốt đẹp hơn. Hãy tự mình khám phá năng lực bản thân, và có khi bạn sẽ bất ngờ với những gì mình sở hữu đó.

-----------------------------------------------------------------

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NOVA

Địa chỉ: Số 22 Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0989.49.20.20

Mail: novaedu.vn@gmail.com

Website: novaedu.vn

Bình luận bài viết