NovaEdu 08/07/2020 3431

Muốn con thành đạt, Ba mẹ cần làm gì?

Xã hội ngày càng phát triển, có rất nhiều ngành nghề khách nhau. Nếu muốn theo đuổi, con sẽ phải dành nhiều thời gian tập luyện. Nếu cha mẹ không hướng nghiệp cho con từ cuối cấp 2, liệu lên cấp 3 có còn kịp? Đây là câu hỏi trăn trở mà rất nhiều ông bố, bà mẹ ở thời đại hiện nay đặt ra.

Chẳng hạn, nếu muốn theo nghề kiến trúc, con sẽ cần có ba năm cấp ba đi học thêm vẽ để hy vọng "chiến đấu" được với hàng ngàn tài năng khác. Vì thế, nếu chúng ta không hướng nghiệp cho con từ cuối cấp 2, liệu lên cấp 3 có còn đủ thời gian để thực hiện?

Làm cha mẹ bao nhiêu năm, chúng ta không lạ gì tính cả thèm chóng chán của trẻ. Mỗi hôm một phát kiến, mỗi hôm lũ trẻ lại mơ ước một nghề nghiệp khác nhau. Vậy là cha mẹ, chúng ta nên làm gì để hướng nghiệp cho con?

Sau đây là một số phương pháp mà cha mẹ có thể vận dụng để sớm định hướng tương lai cho con trẻ: 

Xác định giá trị của con

Giúp con tự nhận diện bản thân nhằm xác định được con thích gì, nghề nghiệp nào phù hợp.

Hãy hướng sự quan tâm của con đến những việc đang diễn ra xung quanh. Rủ con xem báo đài và yêu cầu con tự tìm hiểu, trả lời câu hỏi về những công việc mình yêu thích, những lĩnh vực nghề nghiệp nào con có thể làm hoặc thậm chí những ngành học nào con ưa thích. Điều quan trọng phải giải đáp được vì sao con thích.

 

Tìm trường tương ứng

Sau khi tự nhận diện bản thân, xác định nghề phù hợp với con, bước tiếp theo bạn sẽ cùng con tìm trường có ngành học phù hợp nhất với sở thích nghề nghiệp của con. Điều quan trọng nhất của giai đoạn này chính là quá trình tự tìm hiểu của học sinh nhằm thu thập thông tin về các trường đại học, cao đẳng và thiết lập mục tiêu cá nhân. Quý phụ huynh có thể tìm thông tin về các trường, các khối ngành nghề cũng như giúp con tự khám phá bản thân tại web https://novai.vn/

 

Nhận diện sức học

Đây là bước mà nhiều học sinh thường “nhắm mắt” bỏ qua, hoặc “đại khái” để tự hài lòng hoặc hy vọng vào sự may mắn. Thực tế tuyển sinh đại học, cao đẳng đã chứng minh cơ hội trúng tuyển tùy thuộc vào sức học của mỗi học sinh. Nếu bỏ qua bước này, cơ hội theo nghề của con sẽ trở nên mong manh..

Tìm hiểu nhu cầu nhân lực

Bình quân hàng năm có đến 80% học sinh có nguyện vọng học tiếp đại học, cao đẳng.

Trong khi đó, cơ cấu nguồn nhân lực tính đến 2015 là:

- Sơ cấp nghề chiếm 59%

- Trung học chuyên nghiệp là 23%

- Cao đẳng 6,6%

- Đại học 10,8%

- Sau đại học 0,7%.

Đến 2020, các con số này lần lượt là 54,2% - 27,1% - 6,8% - 11,3% - 0,7%.

Như vậy, bình quân trong cả nước, học sinh chọn ngành học ở trình độ nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề có nhiều cơ hội việc làm hơn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là học cao thì không xin được việc. Điều này còn tùy thuộc vào năng lực chuyên môn cũng như khả năng của mỗi người. 

Lập sổ tay hướng nghiệp

Vào lớp 10, con đã có kế hoạch về nghề nghiệp tương lai. Bây giờ là lúc con thực hiện ước mơ. Việc cần làm để luôn xác định đúng hướng đi là lập sổ tay hướng nghiệp. Bước này chính là quá trình tự hướng nghiệp bản thân, kiểm soát, điều chỉnh hành vi nhằm vượt qua những khó khăn, cản trở để đạt mục tiêu cao nhất. 

Việc nhận diện tính cách, kỹ năng, giá trị và sức học giúp con vừa tự khám phá mặt mạnh, vừa xác định chính xác những hạn chế của bản thân để có những điều chỉnh phù hợp, chứ không làm triệt tiêu ước mơ của con. 

Giúp con hướng nghiệp không phải là việc dễ dàng. Tập trung công sức một chút, cha mẹ có thể dễ dàng giúp đỡ các con tìm kiếm công việc phù hợp trong tương lai. Ngoài ra cha mẹ cũng có thể tìm kiếm thêm thông tin về hướng nghiệp tại novai.vn.

Chúc các bậc phụ huynh sớm định hướng cho con một nghề nghiệp phù hợp!

 

Bình luận bài viết